Trang chủ >> HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN MÔN ÂM NHẠC CẤP THCS NĂM HỌC 2017 - 2018

9/1/2017 5:27:30 AM

PHÒNG GD&ĐT  QUẬN HÀ ĐÔNG

                 …………………

 

HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

MÔN ÂM NHẠC CẤP THCS

NĂM HỌC 2017 - 2018

Thực hiện  Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2017 -2018 cấp THCS  của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, Phòng GD&ĐT Hà Đông hướng dẫn một số vấn đề chuyên môn như sau:

1. Thực hiện quy chế chuyên môn và nội dung dạy học

 - Tiếp tục quản lý chỉ đạo tốt việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn Âm nhạc cấp THCS  do Bộ GD-ĐT ban hành ban hành theo CV5842 ngày 01/9/2011.

- Xây dựng kế hoạch dạy học theo khung thời gian 37 tuần thực học.

    + Đối với lớp 6, 7, 8 thực hiện dạy 35 tiết/37 tuần bố trí ở cả hai học kỳ;

    + Với lớp 9, chỉ thực hiện 18 tiết trong một học kỳ nên việc dạy và kết thúc môn học là do Phòng GD-ĐT quận quyết định tuỳ theo tình hình thực tế của cơ sở, kết quả của một học kỳ chính là của cả năm học.

- Các nhóm chuyên môn Âm nhạc , GV chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề theo hình thức, phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. Các trường thực hiện dạy tối thiểu 01 chủ đề/ học kì/ khối theo định hướng phát triển năng lực học sinh

-  Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn hát Quốc ca đúng nhạc, đúng lời để hát tại các buổi chào cờ đầu tuần theo nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam.

 - Căn cứ điều kiện thực tế về đội ngũ giáo viên, thiết bị dạy học, khả năng tiếp thu của học sinh, nhà trường cần tổ chức dạy học sao cho phù hợp trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng.

- Thực hiện thí điểm một số cơ sở giáo dục việc “ Sử dụng di sản trong dạy học môn Âm nhạc” theo hướng dẫn số 73/BGDĐT – BVHTTDL ngày 16/01/2013.

-  Tiếp tục thực hiện Tích hợp giáo dục tấm gương tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, vận dụng phù hợp hiệu quả bản đồ tư duy trong giảng dạy môn âm nhạc. Coi trọng việc Giáo dục văn hoá âm nhạc phổ thông.

- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như : Văn hóa- văn nghệ......

2. Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá.

2.1) Đổi mới phương pháp dạy học:

- Tăng cường đổi mới PPDH thông qua công tác bồi dưỡng và dự giờ thăm lớp, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 và Công văn số 141/ BGDĐT-GDTrH ngày 12/10/2015 của Bộ GDĐT trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên “ nghiên cứu bài học” và đánh giá giờ dạy của GV, Công văn số 10801/SGDĐT-GDTrH ngày 31/10/2014 của sở.

- Sử dụng hiệu quả các thiết bị ĐDDH phục vụ tốt việc dạy và học môn Âm nhạc. Chú ý việc sử dụng các phần  mềm bộ môn âm nhạc khi thiết kế bài soạn  sao cho khoa học, hợp lí, hiệu quả trong tiết dạy trên cơ sở năm vững đặc trưng của bộ môn.

- Giáo viên cần kết hợp một cách sáng tạo, nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học khác nhau cùng với việc sử dụng thiết bị dạy học đảm bảo đạt mục tiêu, dạy học phù hợp với đối tượng và điều kiện của trường.

2.2 Đổi mới tổ chức hình thức dạy học.

- Ngoài học tập trên lớp, giáo viên cần tổ chức cho học sinh học tập, thực hành ở ngoài nhà trường, tham quan, tìm hiểu các công trình văn hoá, sưu tầm vốn âm nhạc dân gian ở địa phương, tổ chức cho học sinh đi nghe ca nhạc hoặc mời các nghệ sĩ gần gũi, thân thiện với học trò đến tại trường, nói chuyện, biểu diễn….

- Tăng cường thực hành âm nhạc theo hình thức hoạt động tổ, nhóm, cá nhân chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng, hình thành năng lực cảm thụ âm nhạc, giáo dục tình cảm hứng thú, thái độ tích cực tinh thần chủ động, sáng tạo ý thức cố gắng vươn lên trong học tập cho học sinh.

2.3) Đổi mới kiểm tra đánh giá:

- Thực hiện nghiêm túc việc đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo định hướng đánh giá năng lực của học sinh, đánh giá quá trình học tập của học sinh theo văn bản hướng dẫn số 9825/HD-SGD&ĐT-GDTrH. Chú ý động viên, khuyến khích học sinh học tập tốt  môn âm nhạc, cần lưu ý đối với những học sinh chưa có năng khiếu âm nhạc nhưng tiếp thu lý thuyết tốt, nắm vững kiến thức, kỹ năng và hứng thú tự giác, tích cực học tập thì vẫn có thể đánh giá khá hoặc nhận xét tốt.

- Kết hợp đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì và đánh giá quá trình học tập, GV thường xuyên có nhận xét, hướng dẫn, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh . Đối với HS có kết quả học tập chưa đạt yêu cầu (CĐ) nhưng trong suốt quá trình học có ý thức cố gắng, GV cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu hợp lí thì có thể cho HS kiểm tra lại.

- Kiểm tra kết quả học tập của học sinh chủ yếu dựa trên cơ sở thực hành âm nhạc (hát, đọc nhạc, xướng âm, nghe cảm thụ âm nhạc…) Cải tiến cách ra đề kiểm tra, chú trọng thực hành, có thể kết hợp ra đề trắc nghiệm khách quan hoặc tự luận trong bài kiểm tra.

- Giáo viên căn cứ vào tài liệu Huớng dẫn chuẩn kiến thức kỹ năng môn âm nhạc THCS, căn cứ vào mục tiêu, định hướng đổi mới dạy học của bộ môn để đưa ra những tiêu chí, nội dung kiểm tra và đánh giá cho phù hợp.

- Tiêu chí xếp loại học lực của học sinh căn cứ theo Thông tư số 58/2011/TT-BGD&ĐT ngày 12-12-2011 Quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS, THPT của Bộ GD-ĐT.

3. Năng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ.

- Phòng GD-ĐT tổ chức các tiết dạy theo chuyên đề về nội dung, phương pháp, thảo luận về đổi mới cách kiểm tra, đánh giá học sinh, đổi mới cách soạn giáo án, sử dụng thiết bị dạy học hiện đại nhằm nâng cao chất lượng dạy- học môn âm nhạc. Khuyến khích giáo viên cải tiến, tự làm ĐDDH đơn giản dễ sử dụng đạt hiệu quả trong tiết dạy.

- Tăng cường chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, tổ chức thảo luận những bài mới, khó trong SGK âm nhạc.

- Lập kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho  giáo viên môn âm nhạc, sử dụng các phần mềm âm nhạc để tự soạn giáo án điện tử, cử GV tham gia đầy đủ các đợt tập huấn của Bộ, của Sở, động viên GV tự học, tự bồi dưỡng, việc sử dụng đàn phím điện tử (soạn phần nhạc đệm cho tất cả các bài hát có trong phân phối chương trình).

- Dự giờ thăm lớp: GV chủ động lên kế hoạch dự giờ các đồng nghiệp cùng bộ môn âm nhạc trong trường mình hoặc các trường bạn, có thể dự giờ các môn khác nhằm học hỏi kinh nghiệm về phương pháp của đồng nghiệp.

4. Hoạt động ngoại khóa.

- Tổ chức tốt các nội dung sinh hoạt ca múa tập thể vào đầu tuần, hát các bài hát truyền thống về nhà trường, của địa phương trong giờ nghỉ chuyển tiết… 

- Khuyến khích học sinh, tích cực, tự giác tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ trong và ngoài nhà trường.

- Quan tâm sử dụng các ca khúc mới viết cho học sinh phổ thông đạt giải do Sở GD&ĐT HN phối hợp với  Hội âm nhạc Hà Nội phát động, hưởng ứng các phong trào múa, hát tập thể với chủ đề về mái trường, thầy cô, về Thủ đô và chào mừng các ngày lễ lớn.

5. Quy định cơ số điểm tối thiểu.

 

Lớp

HỌC KÌ I

HỌC KÌ II

KTTX

KTĐK

KTTX

KTĐK

M

<45’

V

TH

HK

M

<45’

V

TH

HK

6

1

1

 

1

1

1

1

1

 

1

7

1

1

 

1

1

1

1

1

 

1

8

1

1

 

1

1

1

1

1

 

1

9

1

1

 

1

1

 

 

 

 

 

 

 

 

Thư viện video

Tuyên truyền về An toàn giao thông

Thảm họa tai nạn giao thông Việt Nam - con số biết nói

Toàn tập cuộc đời Hồ Chí Minh tập 1

Toàn tập cuộc đời Hồ Chí Minh tập 2

Thư viện ảnh

Thống kê truy cập

Hôm nay: 226

Hôm qua: 247

Tổng số lượt người truy cập975,328

Đang online
40

website trường trung học cơ sở lê lợi

Địa chỉ: 160 Lê Lợi - Phường Hà Cầu - Quận Hà Đông - Hà Nội

Điện thoại: (84-4) 33 825 092 - (84-4) 33 825 092